แอ็คชั่นที่ดีที่สุด หนังไทยที่ฉากแอคชั่นดุเดือดและดี

แอ็คชั่นที่ดีที่สุด หนังไทยที่ฉากแอคชั่นดุเดือดและดี

แอ็คชั่นที่ดีที่สุด ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ฉากแอ็คชั่น บทบู้ของหนังไทยนั้น ก็ดีไม่แพ้ระดับโลกเลย พูดได้เลยว่าถ้าให้นึกภาพ ฉากหนังแอ็คชั่นที่ดีที่สุดนั้น ต้องมีฉากจากหนังไทย ติดอยู่ในหัวบ้างหล่ะ

แอ็คชั่นที่ดีที่สุด ซึ่งที่ออกมานั้นดังไป ในหลายประเทศเลย อย่างหนังเรื่อง องค์บากทั้ง 3 ภาค แม้ว่าในภาค 2และ3 นั้นจะอ่อนไปในเรื่องบทอยู่บ้าง แต่ว่าฉากบู๊นั้น เด็ดใช้ได้เลยทีเดียว หรือจะเป็นหนังของ นักบู้สาวหน้าหวานอย่าง จีจ้า ญานิน ก็เล่นออกมา ได้มันมากเลยทีเดียว จากการเล่นเรื่อง ช็อคโกแลต, ดื้อ สวย ดุ, วอนโดนเตะ เป็นต้นครับ ซึ่งเราก็มีนักแสดงแอคชั่น คิวบู๊ที่ดีอยู่เหมือนกัน

ในวันนี้เราจึง หยิบตัวอย่างหนังแอ็คชั่น ที่มีฉากแอคชั่นที่ดี และเป็นของไทย ด้วยอย่างเรื่อง ต้มยำกุ้ง เป็นหนังที่โชว์ ศิลปะการต่อสู้ แสดงโดย จา พนม กำกับโดย ปรัชญา ปิ่นแก้ว ที่ออกมาใน ปีพ.ศ.2548 ซึ่งหนังทำรายได้ไปทั่วโลก หลายบาทเลยทีเดียว เป็นหนังอีกเรื่องที่พูดได้ว่า มีฉากบู้ให้เราดูแทบจะทั้งเรื่อง และวลีเด็ดของตัวแสดงที่เด็ดเลยคือ เล่นจริง เจ็บจริง แถมยัง ไม่ใช้สลิง ไม้ใช้สตั๊นแมน

ชื่อหนังต้มยำกุ้งนั้น อาจจะเป็นเพราะหนังนี้ ได้ฉายไปทั่วถึงต่างประเทศ การใช้ชื่อนี้นั้น ก็จะทำให้คนต่างชาติ นั้นรู้ได้เลยว่า นี่คือหนังที่มาจาก ประเทศไทยแน่นอน และก็จะนึกภาพได้เลยว่า มีการต่อสู้ที่สวยงามของ มวยไทยอย่างแน่นอนครับ

แถมชื่อนี้ในอีกแง่นึงก็คือ ความเปรี้ยว เผ็ดร้อน ครบรส ตามชื่อของต้มยำกุ้งเลยครับ ในตัวเรื่องนั้นจะกล่าวถึง นายขาม (แสดงโดย จาพนม) ชายหนุ่มบ้านป่า ที่ชีวิตพลิกไปโดย มือของผู้มีอิทธิพล ที่อยู่ในระดับประเทศ ที่ได้นำคนมาลักตัว

ช้างพายพ่อและลูก ซึ่งในครอบครัวของขามนั้น ช้างเปียบได้กับ พ่อ ลูก หลาน เปรียบเสมือนคนในครอบครัวเลย และขามนั้นรักเท่าชีวิต และยังตั้งใจที่จะถวายช้าง ให้ไปเป็น คชบาท แก่ในหลวง เขาเลยต้องตามล่า พวกที่มาลักช้างไป

โดยบุกไปถึงถิ่นของพวกโจร โดยเดินทางไปถึง ประเทศออสเตรเลีย และขามนั้นก็รู้ว่า เรื่องมันไม่ได้เป็นไปแบบที่คิด เขาเลยได้ขอความช่วยเหลือจาก จ่ามาร์ค (แสดงโดย หม่ำ จ๊กม๊ก) ที่เป็นตำรวจคนไทย ที่บังเอิญเจอที่นั่น กับ ปลา (แสดงโดยบงกช คงมาลัย)

หญิงขายบริการที่ถูกหลอกมาที่ซิดนี่ย์ แต่ทว่ากลับเกิดการเข้าไป ยุ่งพัวพันกับกลุ่มมาเฟีย ที่มีมาดามโรส (แสดงโดยจิน ซิง) ทำให้เกิดการไล่ล่าขึ้น ตัวมาดามโรสเองก็ มีสมุนที่เก่งกาจ ในการต่อสู้ต่าง ๆ อยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็น

จอห์นนี่ (แสดงโดยจอห์นนี่ เหงียน) กับ ทีเค (แสดงโดยนาธาน โจนส์) ทำให้จำต้องสู้กันอย่างดุเดือน เลือดพล่า่นเลยครับ เกิดเป็นการต่อสู้ข้ามชาติ เพื่อเอาชีวิตรอดและคนที่รักกลับไปอย่าง พ่อใหญ่ และ ขอน ช้างคู่พ่อและลูก ทำให้เกิดฉากต่อสู้

ที่ดุเดือน มัน และสวยงามด้วยท่าทางการต่อสู้ ในเรื่องนี้จะมีศิลปะการต่อสู้ ที่เป็นของฝั่ง นักสู้ของมาดามโรส ที่จะเป็น กังฟู มวยปล้ำ แต่ในครั้งนี้นั้น ไอ้ขามได้แสดงให้โลกได้รู้ว่า พลังนุภาพของ แม่ไม้มวยไทยโบราณ ว่าแรงและร้ายกาจขนาดไหน

ท่าใครคิดจะมาลองดี กับตำนานอย่าง มวยมวยคชสาร เรียกได้ว่าเรื่องนี้นั้น ในตอนที่มีข่าวออกมา คนที่เป็นคอหนังบู้แอ็คชั่นนั้น ก็ต่างที่รอคอยกัยเยอะเหลือเกิน และต้มยำกุ้งนั้น ก็ยังมีภาคที่ 2 ออกมาให้ได้มันส์กันอีกครับ

ซึ่งในภาคที่ 2 นั้นก็จะมีนักแสดงบู้ เพิ่มเข้ามาให้ได้ดูแบบหนำใจเลยครับ ไหน ๆก็แนะนำแล้ว เราจะเริ่มจากขามที่มา จากภาคแรกก่อนละกันอย่างขาม (จาพนม) คนเลี้ยงช้าง ที่ได้ฝึกวิชามวยโบราณมา

แอ็คชั่นที่ดีที่สุด นักสู้ที่ใช้ชีวิตอย่างเงียบ ๆ กับช้างข้างกายของเขาอย่าง เจ้าขอน ซึ่งในภาคนี้สิ่งที่พวกตัวร้ายต้องการคือ ความสามารถที่ติดตัวมาของขอน ที่ได้สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ ที่มีวิชาของ ทหารจตุลังคบาท

ต่อมาคือ แอล ซี (แรชศิลปินฮิปฮอป)พ่อค้าอาวุธข้ามชาติ แสนฉลาด เจ้าเล่ห์ ไว้ใจได้ยาก เป็นจอมวางแผนเลย ชนะโดยที่ไม่เกี่ยงวิธีการ แอลซีนั้น สนใจในการต่อสู้เป็นอย่างมาก โดนอย่างยิ่งเลยคือ มวยโบราณนั่นเอง เขานั้นมีรสนิยม เก็บคอลเล็คชั่นของนักสู้ มาไว้กับตัวเองและขามนั้น ก็เป็นหนึ่งในนักต่อสู้ที่เขานั้นอยากเก็บ

จ่ามาร์ค(หม่ำจ๊กม๊ก) ตำรวจไทยที่ได้ร่วมต่อสู้มา ตั้งแต่ในต้มยำกุ้งภาคแรก เข้าคือคนสำคัญที่ ร่วมในการเปิดโปงเหล่าอาชญากรข้ามชาติ รวมไปถึงเครือข่ายยาเสพติด และค้ามนุษย์ข้ามชาติ ในภาคนี้ได้เดินทางมาที่ ประเทศไทยเพื่อปฏิบัติภารกิจลับ

ในภาคนี้ได้ จีจ้าญานิน นักแสดงแอคชั่นสาวสวย ที่มารับบท ปิงปิง ที่มีวิชาต่อสู้แบบ ฝังเข็มที่เป็นเหมือนวิชาที่มีสองด้าน อย่างแรกใช้ในการรักษา ซึ่งเธอใช้รักษาอาการของ แฝดคนน้องของเธอ แต่อีกด้านหนึ่ง มันคืออาวุธที่อันตรายอย่างมาก ทำให้เป็นอัมพาต ใช้สกัดจุดการเคลื่อนไหวได้ แถมเธอนั้น ยังใช้วิชาการต่อสู้แบบจีนด้วย

ต่อมาเป็นนักสู้ของฝั่งแอลซี อย่างNo.2 (MARRESE CRUMP เล่นหนังฮอลิวู้ดมาแล้วอย่าง G.I. JOE) ที่เป็นเลขอันดับนักสู้ในกลุ่มของเค้า เป็นคนที่ไม่เคยแพ้ใคร โหดและเลือดเย็น เขาต้องการที่จะเอาชนะขามให้ได้ ซีรี่ย์ไทยน่าดู

Twenty (หญิง รฐา โพธิ์งาม) นักฆ่าสาว แสนจะเซ็กซี่ ที่อยู่เคียงข้างกับแอลซี ตัวเขาเป็นทั้งนักฆ่า และก็คนรักในเวลาเดียวกัน ของแอลซี ด้วยรูปร่างที่สุดแสนจะเซ็กซี่ แต่ก็เป็นเพียงภายนอก แต่ข้างในนั้นคือนักฆ่า ที่มีวิชาการต่อสู้ ที่พร้อมเปลี่ยนเป็น อาวุธสังหารได้ตลอดเวลาอีกด้วย เรื่องราวในภาคนี้ มาจากมูลเหตุ การฆาตกรรมอาเสี่ยสุชาติ ผู้ครอบครองปางช้าง เป็นการซัดกระแทก เข้าอย่างจัง ในจุดตาย 3 ที่ โดยผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ ในด้านการต่อสู้ หลักฐานทั้งปวงระบุผูกตัว ไปที่ไอ้ขาม เนื่องจากว่าเขาเป็นคนท้ายที่สุด

ที่ถูกเจออยู่ในจุดเกิดเหตุ เขาก็เลยจะต้องแอบหนี มาจากการเข้าจับกุม รวมทั้งต้องตามล่า เพื่อที่จะชำระแค้น จากหลานสาวแฝด ของอาเสี่ยสุชาติ ปิงปิงและก็ซือซือ แม้กระนั้นโชคยังเข้าข้าง เมื่อตอนการแอบหนี ขามได้รับ การช่วยเหลือเกื้อกูล

จากนายสิบมาร์คตำรวจ ที่มาจากเมืองซิดนีย์ เพื่อจัดแจงภารกิจ บางสิ่งบางอย่าง ไอ้ขามต้องหนีการตามล่า พร้อมด้วยการตาม เจ้าขอน ช้างที่เสมอเหมือนทั้งเพื่อน และก็ญาติพี่น้อง ซึ่งถูกลักตัวไป พอยิ่งหนี ไอ้ขาม ก็ยิ่งจะต้องเข้าไปเกี่ยวพัน

กับหน่วยงานลึกลับ ที่ถูกควบคุมด้วยแอลซี นายใหญ่ผู้หลงใหล ในการสั่งสมนักสู้ ที่อยู่ทั่วทั้งโลกอย่างลับ ๆ ทำให้พวกนักสู้ของเค้า ที่ถูกตีตรา ไม่ว่าจะเป็นTwenty หรือNo.2 ล้วนแล้วแต่มีเป้าหมาย อยู่ที่การปราบไอ้ขาม

เพื่อเป้าหมายสำคัญ และความประสงค์ ในบางสิ่งบางอย่าง ของนายใหญ่อย่างแอลซี ซึ่งในภาคนี้นั้นก็อัดแน่นไปด้วยฉากต่อสู้ แอคชั่นที่ดีอีกเช่นเคยครับ และนี่ก็เป็นหนึ่ง ในหนังที่มีฉากแอ็คชั่น ที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งเลยทีเดียวครับ ลองไปหามาดูกันมันส์ ๆ

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : หนังแอคชั่นมันๆ