review Underworld 4 : Awakening (2012)

review Underworld 4 : Awakening (2012)

review Underworld 4 : Awakening (2012) สงครามโค่นพันธุ์อสูร 4 สุดยอดหนัง Action ต้อนรับปี 2012 แสนมันส์ระห่ำสิ้นดี ซื้อบัตร 110 บาท SF แหลมทองบางแสน เหมือนได้ดูหนังราคา 500 ก็ไม่ปาน ต้องขอตีฆ้องร้องเป่าให้เพื่อน ๆ แฟนนานุแฟนหนัง Action ไปดูอย่างรวดเร็ว

ภาคนี้มีฉาก Action มากกว่า 70 เปอร์เซนต์ ไม่ต้องคิดอะไรมากมาย ไม่ต้องเสียเวลาอารัมภบทมากมาย เล่าเรื่องนิดเดียว ที่เหลือดูฉากต่อสู้อันเข้มข้น การใช้อาวุธรุนแรงสนั่นหวั่นไหว ลุ้นฉากไล่ล่าจนแทบก้นไม่ติดเก้าอี้ ใช้ฉาก Slow motion อย่างถูกจังหวะ ยิ่งถ้าใครดูโรงฉายที่ระบบเสียงดี ๆ ด้วยแล้ว นับว่าโคตรคุ้มมหาศาล โดยเฉพาะฉากเจ้าไลเคนไล่ล่านางเอกของเรื่องบทท้องถนนครับ ให้คะแนนเต็มได้เลย

มันเป็นการต่อสู้ล้างเผ่าพันธฺุ์ที่ภาคนี้เพิ่มเป็นสามเผ่าพันธ์คือ มนุษย์ แวมไพร์ ไลเคน (หมาป่า) ที่หนังพยายามบอกว่า มนุษย์นั้นหลงในความยิ่งใหญ่ในเผ่าพันธุ์ตนเองจนเหยียดหยามเรียกเผ่าพันธุ์อื่นว่า “สัตว์” แต่ที่ไหนได้ มนุษย์กลับถูกครอบงำด้วยเผ่าพันธุ์อื่นได้ง่ายด้วยความหลงตนเองเท่านั้นเอง

ประเด็นสำคัญของเรื่องก็คือ ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์หรือเผ่าพันธุ์ไหน ต่างการรักชีวิต รักในเผ่าพันธุ์ของตัวเองเหมือนกัน และเมื่อถูกไล่เล่าจนหลังชนฝา ไม่ว่าเผ่าพันธุ์ไหน ๆ ก็จะสู้จนสุดชีวิต และจัแลกกับการดำรงค์อยู่ ไม่ว่าจะแลกกับอะไรก็ตาม

เรื่องย่อของหนังภาคต่อนี้คือ เมื่อมนุษย์ต้องติดเชื้อร้ายแวมไพร์และไลเคน มนุษย์จำทำการไล่ล่าพวกติดเชื้ออย่างหนัก เซลีน (รับบทโดย เคท เบคคินเซล) นักรบแวมไพร์สาวในตำนานประจันหน้ากับคู่ปรับที่ทรงพลังที่สุดของเธอ ซึ่งภาคนี้ไม่ใช่เจ้าไลเคน แต่ลับเป็นมุนษย์ ซึ่งมนุษย์ได้พยายามฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของเธอ และรวมถึงเจ้าไลเคน แต่เธอก็เสียท่ามนุษย์พร้อมกับแฟนหนุ่ม ไมเคิล พันธุ์ผสมจนได้ เธอถูกจับแช่แข็งโดนไม่รู้ตัว เมื่อเธอตื่นขึ้นมาหลังจากกว่าทศวรรษ เซลีน ต้องหัวใจสลายเมื่อรู้ว่า “ไมเคิล” คนรักของเธอได้จากไปแล้ว แต่ไม่ช้าความเศร้าของเธอก็จางหายเมื่อได้พบว่า ระหว่างที่เธออยู่ในสภาพถูกแช่แข็ง เธอได้ให้กำเนิดลูกสาวของเขา “อีฟ” การต่อสู้ดุเดือดขึ้นอีกครั้ง เธอได้รับความช่วยเหลือจากแวมไพร์เกิดใหม่ “เดวิด” (ธีโอ เจมส์) เพื่อแก้แค้น “แอนติเจน” องค์กรกำจัดสายพันธุ์ที่ไม่ใช่มนุษย์ ซ้ำร้าย เมื่อไลแคน ศัตรูดั้งเดิมผงาดขึ้นมามีอิทธิพลอีกครั้ง แม้แต่เซลีนเองก็ดูราวกับไร้พลังที่จะเผชิญหน้ากับคู่ปรับที่ร้ายกาจที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Underworld นั่นก็คือ “อูเบอร์ ไลแคน” ไลแคนที่ถูกดัดแปลงด้านพันธุกรรมให้โหดและร้ายกว่าเดิมทั้งนั้น หัวใจสำคัญของเรื่องนี้คือ “อีฟ” ลูกของเธอเป็นกุญแจสำคัญที่จะถูกใช้ในการดับแปลงพันธุ์กรรมของเจ้า “อูเบอร์ ไลแคน” เธอต้องช่วยเหลือลูกเธอสุดชีวิต เธอไม่ใช่แค่ลูกของเธอเท่านั้น ยังเป็นตัวแทนของ ไมเคิล แฟนหนุ่มของเธอ และยังเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้เผ่าพันธุ์แวมไพร์ดำรงอยู่ต่อไป

ภาคนี้ยังทิ้งท้ายให้เป็นปริศนา เป็นเชื้อที่จะทำภาคต่ออีกต่อไป

8.5/10

@วาทิน ศานติ์ สันติ