รีวิว The New Mutantsยิ่งเลื่อน ยิ่งเลอะ

รีวิว The New Mutantsยิ่งเลื่อน ยิ่งเลอะ

กรณีศึกษาจากหนังประเภทที่เลื่อนแล้ว เลื่อนอีก เลื่อนบ่อย ส่วนมากมักจะลงเอยด้วยคำตอบเดียวกันว่าหนังกลุ่มนี้เป็นหนังที่มีคุณภาพค่อนไปในทางย่ำแย่ เสียจนสตูดิโอเองก็ไม่มั่นใจว่าหนังจะสามารถทำเงินได้ในระดับที่สตูดิโอคาดหวัง แต่กรณี The New Mutants น่าจะเป็นหนังที่อยู่ในกลุ่มซวยซ้ำซาก เพราะตอนแรกเลื่อนเนื่องจากตัวหนังมีปัญหา สักพักเกิดการเปลี่ยนโยกย้ายสตูดิโอ และดันมาเจอวิกฤติโควิดไปอีกระลอก ทำให้กว่าที่คนดูจะได้ชม เวลาก็ล่วงเลยมาเกือบ 2 ปีกว่าๆ หลังจากหนังปิดกล้องไปแล้ว

สิ่งที่น่าสนใจมากๆสำหรับ The New Mutants คือความพยายามนำกลิ่นอายของหนังสยองขวัญ มาผสมผสานกับการค้นหาตัวตนของวัยรุ่น ซึ่งในการนำเสนอความน่ากลัวนั้น หนังเล่นกับความหวาดวิตก ปมในจิตใจที่กลายมาเป็นอำนาจมืดที่คุกคามตัวละครแต่ละตัว

ประการถัดมาหนังเล่นกับสถานที่ปิดตาย โรงพยาบาลที่เป็นฉากหลังของเรื่องซึ่งถูกพลังพิเศษในการสร้างโดมครอบเอาไว้เพื่อไม่ให้เหล่ามนุษย์กลายพันธุ์วัยรุ่นหนีออกไป ยิ่งทำให้โทนของหนังสยองขวัญชัดเจนมากขึ้น โดยระหว่างทางบรรดาเหตุการณ์ประหลาดที่ตัวละครหลักทั้ง 5 เริ่มเห็นภาพหลอนที่หลุดมาจากอดีตอันเลวร้ายของตัวเอง เป็นฉากจำพวก Jump Scare และทำให้คนดูได้เข้าใจที่มาที่ไปของตัวละครได้ดีขึ้น

อย่างไรก็ตามความเชื่องช้าในการดำเนินเรื่องของ The New Mutants นั้นคือ เราสามารถย่นย่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในหนังทั้งหมดให้สามารถหดสั้นขมวดปมจบได้ภายในเวลาไม่ถึง 45 นาที เพราะเอาเข้าจริงแล้วเมื่อเหตุการณ์ดำเนินไปสักระยะเราก็พอจะคาดเดาสิ่งที่เกิดขึ้นในหนังได้ทั้งหมด และท้ายที่สุดแล้วบรรดาเด็กวัยรุ่นกลุ่มนี้ก็จะต้องได้เรียนรู้พลังของตัวเองและก้าวข้ามผ่านความกลัวไปได้ในที่สุด

สิ่งที่ The New Mutants นำเสนอได้ค่อนข้างบกพร่องและดูไม่ค่อยสมเหตุสมผลคือการมีอยู่ของโรงพยาบาลแห่งนี้ ซึ่งถูกควบคุมดูแลโดยผู้หญิงเพียงคนเดียวอย่างดร.เซซิเลีย เรเยส (อลิซ บราก้า) ที่ควบคุมดูแลเด็กวัยรุ่นทั้ง 5 คน โดยปราศจากผู้ช่วย ไม่มีแม้กระทั่ง แม่บ้าน ภารโรง พยาบาล ฯลฯ จนเราไม่อาจจะเชื่อได้เลยว่าสถานพยาบาลแห่งนี้เป็นพื้นที่ในการดูแลผู้ป่วยจริงๆ

ไฮไลท์ประการสำคัญคือฉากต่อสู้ระหว่างปีศาจหมีและมิวแทนท์เลือดใหม่ ก็ไม่ได้น่าตื่นเต้นหรือน่าเอาใจช่วย เป็นเหมือนฉากที่เอาไว้โชว์สกิลว่าแต่ละคนสามารถปล่อยพลังของตัวเองอะไรออกมาได้บ้าง เพราะบทสรุปสุดท้ายคนดูก็รู้ดีว่าตัวเอกของเรื่องจะสามารถปราบปีศาจและคว้าชัยชนะมาได้ในที่สุด

กล่าวสรุปแล้ว The New Mutants เป็นหนังอีกเรื่องในจักรวาล X-Men ที่น่าผิดหวังและไม่ค่อยสมการรอคอยเท่าไหร่