L Storm คนคมโค่นพายุ 3

L Storm คนคมโค่นพายุ 3

สำหรับผมแล้วภาคนี้กลายเป็นภาคที่สนุกน้อยสุดครับ การสืบไม่น่าติดตาม ประเด็นในเรื่องดูสะเปะสะปะ แม้จะมีโครงเรื่องหลักอยู่ก็ตาม แต่ความกลมกล่อมยังสู้ภาคแรกไม่ได้ และในแง่ดราม่าความสัมพันธ์ตัวละครแล้ว ผมว่าภาค 2 จะดูดีกว่าและมีอะไรมากกว่า

พล็อตหนังออกแนวสูตรสำเร็จของหนังแอ็กชันภาค 3 ที่หนังหลายๆ เรื่องชอบใช้ (หนึ่งในนั้นคือ Taken 3) คือให้ลู่จื้อเหลียน (กู่เทียนเล่อ) พระเอกของเราโดนใส่ความและต้องหาทางแก้ต่างให้ตัวเอง ซึ่งจริงๆ พล็อตแบบนี้เปิดโอกาสให้ตัวเอกได้แสดงความเก่งในการเอาตัวรอดและแก้ปัญหา แต่ทว่าสิ่งที่ปรากฏในหนังนั้น มันไม่ใช่อะไรแบบนั้นครับ

การคลายปมและการแก้ต่างเหมือนเพียงแค่รอจังหวะเวลาให้ตัวละครนั้นทำแบบนี้ ตัวละครนี้ทำแบบนั้น แล้วพระเอกก็แค่ใช้จังหวะเป็นรอบๆ ไป ถ้าพูดให้ชัดกว่านั้นคือ พระเอกไม่ได้โชว์เหนือแก้ปัญหา แต่บทหนังถูกเขียนขึ้นแบบทำให้ปัญหาของพระเอกหายไปทีละเปราะ ไม่ว่าจะด้วยจังหวะหรือลูกบังเอิญก็ตาม นั่นทำให้หนังไม่ได้มีลุ้นอะไร ทั้งๆ ที่ตัวร้ายภาคนี้นี่ทำท่าว่าจะร้ายและเล่ห์เหลี่ยมเยอะ เพราะตอนเปิดตัวนี่มันดูโฉดและเท่ห์อยู่ในที

ตัวร้ายนี่เปิดตัวมาประมาณว่ามีเจ้าถิ่นเก่ากำลังทำงานผิดกฎหมายอยู่ แต่แล้วเจ้าตัวร้ายรายนี้ก็โผล่เข้ามา เล่นงานพวกเจ้าถิ่นเก่าจนหมดรูปและหันมาตั้งตนเป็นเจ้าถิ่นเสียเอง มันดูมีความร้าย มีความเหนือเมฆ และเหนือชั้น จนอดคาดหวังไม่ได้ครับว่าเดี๋ยวเจ้าตัวร้ายนี่จะเอาสมองมาเฉือนคมกับพวกพระเอกแน่ๆ แต่ที่ไหนได้กลับไม่เป็นเช่นนั้น

โดยรวมหนังไม่มีอะไรครับ ปมไม่ได้น่าติดตาม ความสนุกไม่มากเท่า 2 ภาคก่อน ขนาดว่าภาค 2 นี่ไม่ได้สนุกอะไรมากมายแล้ว แต่ผมว่ายังโอกว่าภาคนี้นะ อย่างน้อยปมตัวละครก็ดูมีอะไร หรือในแง่แอ็กชันก็ยังพอมีมาเสิร์ฟสร้างความเร้าใจบ้าง แต่กับภาคนี้ด้านบทก็ไม่เข้ม แอ็กชันก็ไม่ได้น่าจดจำ การเฉือนคมใช้สมองก็ไม่มี ทั้งที่ช่วงต้นๆ หนังเปิดมาค่อนข้างดีเลยล่ะครับ เปิดตัวเอก เปิดตัวร้าย ทำท่าว่าเดี๋ยวจะมีการเล่นเกมเฉือนกัน แต่ไปๆ มาๆ หนังกลับธรรมดา