[รีวิว] TENET หนังแอ็คชั่นไซไฟชั้นเลิศ ที่เล่นกับทฤษฏีย้อนเวลา

[รีวิว] TENET หนังแอ็คชั่นไซไฟชั้นเลิศ ที่เล่นกับทฤษฏีย้อนเวลา

tenet

ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นผลงานของผู้กำกับมากฝีมือ “Christopher Nolan” ที่เคยฝากผลงานคุณภาพเอาไว้มากมายทั้ง Memento, Inception, Interstellar และ Dunkirk โดยแต่ละเรื่องมีแนวคิดและการนำเสนอที่แตกต่างกัน ในครั้งนี้ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของเขาอย่าง “TENET” ก็สร้างประสบการณ์ใหม่ ที่เล่นกับทฤษฏีย้อนเวลา ผสมความเป็นหนังสายลับ และไซไฟอิงวิทยาศาสตร์เข้าด้วยกัน จนชวนให้ใครต่อใครมึนงง ดูซีรี่ย์ออนไลน์

TENET เป็นหนังอีกเรื่องของโนแลนที่เกี่ยวข้องกับเวลา ซึ่งเป็นสิ่งที่โนแลนด์มักหยิบยกมาใช้เป็นองค์ประกอบในงานของเขา ตั้งแต่หนังแจ้งเกิดอย่าง Memento จนถึงผลงานล่าสุดอย่าง Dunkirk ผสมผสานกับความชื่นชอบและหลงใหลในหนังสายลับจารชน James Bond 007 ของตัวโนแลน และบ่มเพาะพัฒนาบทนานกว่าเกือบ 1 ทศวรรษ จนกลายเป็น TENET ที่พาผู้ชมไปตื่นตากับ หนังสายลับแอ็คชั่นที่มีกลิ่นอาย James Bond ควบคู่ไปการท้าทายทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับการย้อนเวลา

ทางด้านเนื้อเรื่องก็ต้องบอกว่า เรื่องราวของ TENET ด้วยความเป็นลูกผสมของหนังสายลับและไซไฟ ในส่วนพาร์ทสายลับต้องบอกว่ามันก็คือหนังสายลับที่มีเรื่องราวไม่ได้ต่างจากเดิมเสียเท่าไหร่ แต่โนแลนใช้รูปแบบการนำเสนอในแบบเฉพาะของตัวเอง และ ความไซไฟอิงวิทยาศาสตร์มาสร้างความแตกต่างให้กับในส่วนนี้ ซึ่งก็ด้วยความไซไฟ-วิทยาศาสตร์นี่แหละ เลยอาจจะมีบางช่วง ทำเอาคนดูงงไปเสียบ้าง เพราะหนังจะพ่นคำศัพท์วิทยาศาสตร์ที่ชวนเข้าใจยากสักหน่อยออกมาเป็นระยะๆ

โนแลนเองต้องการก็ให้ความสมจริง ถึงกับไปขอคำปรึกษาจากศาสตราจารย์ด้านฟิสิกส์เพื่อให้บทพูดและเนื้อเรื่องออกมาสมจริง แต่โนแลนจะบอกใบ้ผ่านประโยคปรากฏในตัวอย่าง “Don’t try to understand it. Feel it” (อย่าพยายามทำความเข้าใจมัน ใช้ความรู้สึกซะ) เพราะบางทีถ้าคุณมัวแต่คิดจะทำความเข้าใจทฤษฏีบางข้อ คุณก็อาจจะตกรถพลาดเนื้อหาสำคัญอื่นๆ ของเรื่องไปจนหมดก็เป็นได้

สำหรับงานภาพที่โนแลนก็ยังคงเลือกใช้การถ่ายทำทั้งหมดผ่านกล้องฟิล์ม IMAX 70mm ,Panavison 70mm ที่เขาไว้ใจ มีการใช้เทคนิคการถ่ายทำแบบย้อนกลับที่สร้างความฮือฮามาแล้วใน Memento รับประกันงานภาพขั้นเทพโดยฝีมือ โฮยเตอ ฟัน โฮยเตอมา ผู้กำกับภาพผู้ผ่านการทำหนังไซไฟร่วมกับโนแลนมาแล้วใน Interstellar และ หนังสายลับอย่าง 007 Spectre

นอกจากยังคงไว้ลายถ่ายด้วยกล้องฟิล์มแล้ว โนแลนก็เป็นอีกหนึ่งผู้กำกับที่ พยายามจะถ่ายทำแบบใช้ CG ให้น้อยที่สุดเพื่อสร้างความสมจริง ไม่ว่าจะเป็นฉากแอ็คชั่นที่ยิ่งใหญ่อย่างฉากทำลายเครื่องบินโบอิ้งที่โผล่ออกมาในตัวอย่างซึ่งมันทำออกมาได้อลังการงานสร้างมากๆ ไม่นับรวมฉากต่อสู้ ที่ผ่านการดีไซน์ออกมาได้น่าสนใจ โดยเฉพาะฉากต่อสู้แบบย้อนกลับที่เป็นจุดขายพอได้ดูจริงๆ ก็ต้องร้องว้าวออกมา เพราะเป็นที่แปลกใหม่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน น่าจะกล่าวได้เลยว่านี่เป็นหนังของโนแลนที่มีฉากต่อสู้ที่ดุเดือด และน่าจดจำที่สุดก็ว่าได้

ทางด้านงานดนตรี แม้ว่าโนแลนจะเสียฮานส์ ซิมเมอร์ นักประพันธ์คู่บุญไปให้กับ Dune ของเดนิส วิลล์เนิฟ แต่ก็ได้ ลุดวิก โยรันส์สัน นักประพันธ์ไฟแรงเจ้าของรางวัลออสการ์ จาก The Black Panther มาทำดนตรีประกอบให้ ซึ่งลุดวิก ก็สามารถรังสรรค์ดนตรีประกอบที่เร่งเร้าอารมณ์ได้อย่างดีเยี่ยมตั้งฉากเปิดเรื่องไปจนถึงฉากสุดท้าย

ข้อติคือดูเหมือนโนแลนอาจจะลงแรงในการนำเสนอด้าน Visual และการถ่ายทำไปมากเกินสักนิด ทำให้ตัวละครซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นของโนแลนอาจจะมีตกหล่นในด้านมิติการจับต้องได้ไปบ้าง โชคยังดีที่ได้การแสดงอันมีสเน่ห์ของเหล่านักแสดงนำที่สามารถดึงศักยภาพออกมาได้เต็มที่ ไม่ว่าจะเป็น “ตัวเอก” อย่าง จอห์น เดวิด วอชิงตัน ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของเด็นเซล วอชิงตัน หลังจากที่ได้รับเสียงชื่นชมจากหนังอินดี้อย่าง The Black มาคราวนี้เขาได้รับบทนำและแสดงออกมาได้น่าจดจำ

รวมไปถึงเคมีที่ลงตัวกับ โรเบิร์ต แพทตินสัน ในบทคู่หูสุดกวนที่มีสเน่ห์แพรวพราว อลิซาเบธ เดบิคกี้ ในบทบาทที่สุดแสนดราม่าและน่าเห็นใจ บทตัวร้ายชาวรัสเซียที่โหดเหี้ยม ทารุณ และแย่งซีนเป็นช่วงๆ ของ เคนเน็ธ บรานาห์ (ที่เป็นคนอังกฤษ) รวมไปถึงพลังของเหล่านักแสดงสมทบอีกมากมายไม่ว่าจะเป็น แอรอน เทเลอร์ จอห์นสัน ในบทบาทนายทหารสุดล่ำจนตอนดูอาจจะมีสงสัยว่านี่ใช่พ่อ ควิกซิวเวอร์ จริงๆ เหรอ และ การปรากฏตัวเพียงไม่กี่วินาทีแต่สร้างอิมแพคสำคัญของหนังแสดงคู่ขวัญของโนแลนอย่าง คุณปู่ ไมเคิล เคน

Tenet review round-up: Christopher Nolan's latest film evokes positive  critical reception | Entertainment News,The Indian Express

แม้ TENET อาจจะเป็นหนังต้องใช้สมาธิในการรับชม ไม่เป็นมิตรกับคนดูเสียเท่าไหร่ และมีจุดบกพร่องให้ตำหนิอยู่บ้าง แต่ TENET คือหนังแอ็คชั่น ไซไฟชั้นเลิศ ที่ยอมรับว่ามันสนุกเร้าใจ สร้างอรรถรสให้กับผู้ชมตั้งแต่ต้นจนจบ เป็น James Bond ในแบบฉบับของโนแลน ที่ให้ประสบการณ์ควรค่าแก่การได้รับชมสักครั้งในโรงภาพยนตร์ ไม่ว่าจะเป็นระบบทั่วไป หรือระบบ IMAX 70mm ที่หนังถูกสร้างเพื่อฉายให้เหมาะกับการฉายในระบบนี้โดยเฉพาะ

TENET นี่ก็คงเป็นอีกครั้งที่โนแลนสร้างปรากฏการณ์ครั้งใหม่ ด้วยความคิดสุดล้ำ ทฤษฏีที่ซับซ้อนลุ่มลึก ทำให้เราไม่สามารถคาดเดาอะไรในเนื้อเรื่องได้เลย กว่าจะจับจุดได้ก็เกือบจะถึงตอนเฉลยเสียแล้ว TENET จึงเป็นหนังที่ต้องว่าห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง